Lắp Đặt Hệ Thống Bơm Mỡ Tự Động Cho Xe Xúc Lật Komatsu Wa480
Công ty kỹ thuật Nam Hải đã hoàn thành việc khảo sát, lựa chọn thiết bị, lắp đặt hệ thống bơm mỡ bôi trơn tự động của hãng LINCOLN (CHLB Đức) đến các điểm bạc, khớp chuyển động trên xe xúc lật KOMATSU WA480 tại công ty xi măng Hoàng Thạch.
Hệ thống bôi trơn mỡ tự động trên thiết bị thi công cơ giới
Trong các thiết bị thi công cơ giới như xe xúc lật, máy ủi, xe lu, máy đào… hay các xe công trình hoạt động liên tục trong môi trường khắc nghiệt, việc bôi trơn thường xuyên và đúng kỹ thuật là yếu tố then chốt giúp đảm bảo máy móc vận hành trơn tru liên tục và bền bỉ
Tuy nhiên, với đặc thù hoạt động ngoài trời, khó tiếp cận các điểm cần bôi trơn, việc bôi trơn thủ công thường bị bỏ sót hoặc thực hiện không đều, gây mài mòn, tăng nhiệt và hỏng hóc sớm các cụm cơ cấu như khớp nối, trục quay, ổ trục, bản lề…
Hệ thống bôi trơn mỡ tự động là một giải pháp tối ưu, tự động cấp mỡ đến các vị trí làm việc theo chu kỳ được cài đặt sẵn, giúp:
- Duy trì lớp bôi trơn liên tục, giảm ma sát và mài mòn.
- Hạn chế tối đa việc bỏ sót điểm bôi trơn
- Tiết kiệm thời gian và nhân công, đặc biệt trong môi trường làm việc ngoài trời hoặc trong thời tiết khắc nghiệt, hoặc trong không gian nhỏ hẹp
- Giảm nguy cơ hỏng hóc vật tư và sự cố gây ra do quá trình ma sát dẫn đến mài mòn
- Giảm chi phí bảo dưỡng, tăng tuổi thọ thiết bị
Công ty Kỹ thuật Nam Hải đã triển khai hệ thống bôi trơn mỡ tự động từ năm 2010, ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp nặng và thiết bị thi công cơ giới nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, giảm thiểu chi phí bảo dưỡng và kéo dài tuổi thọ thiết bị truyền động cơ khí – thủy lực.
Đến nay, nhiều hệ thống đã được lắp đặt thành công trong các nhà máy luyện thép, xi măng, thực phẩm, năng lượng và trên thiết bị cơ giới chuyên dụng, mang lại hiệu quả rõ rệt khi sử dụng.
Vật tư hệ thống bơm mỡ bôi trơn tự động Lincoln
Quá trình lắp đặt hệ thống bơm mỡ bôi trơn tự động
- Khảo sát thiết bị thực tế: Xác định các điểm cần bôi trơn trên xe xúc lật.
- Tính toán định mức bôi trơn: Lượng mỡ và tần suất cấp mỡ cho từng điểm làm việc.
- Chuẩn bị vật tư: Lựa chọn và chuẩn bị hệ thống bơm mỡ tự động chính hãng LINCOLN – CHLB Đức.
- Lắp đặt – kết nối: Cố định các cụm bơm, van chia mỡ, ống dẫn mỡ và kết nối toàn hệ thống trên xe.
Quá trình lắp đặt trên xe
Nguyên lý hoạt động của hệ thống bơm mỡ bôi trơn tự động
Hệ thống bơm mỡ tự động hoạt động dựa trên nguyên tắc phân phối áp lực đều và định lượng chính xác lượng mỡ bôi trơn đến các vị trí đã cài đặt. Cấu hình hệ thống thường bao gồm các thành phần chính:
- Bơm mỡ trung tâm: Tạo áp suất và đẩy mỡ từ bình chứa đến hệ thống.
- Bộ phân phối mỡ: Chia đều lượng mỡ tới từng điểm bôi trơn theo lưu lượng định trước.
- Ống dẫn mỡ và các khớp nối: Dẫn mỡ từ bộ chia tới từng cụm cơ cấu (trục, khớp, bạc đạn…).
- Bộ điều khiển tự động: Thiết lập chu kỳ, thời gian và lưu lượng bôi trơn phù hợp với đặc thù vận hành của thiết bị.
Tính toán lượng mỡ bôi trơn tại các điểm làm việc trên xe xúc lật
Hệ thống có thể hoạt động theo hai phương thức:
- Cấp mỡ theo thời gian định kỳ: Tự động bơm mỡ sau mỗi chu kỳ hoạt động đã thiết lập (ví dụ: sau mỗi 2 giờ vận hành).
- Cấp mỡ theo cảm biến tải/máy: Chỉ kích hoạt bơm mỡ khi thiết bị đạt đến một mức tải hoặc số vòng quay cụ thể.
Tùy vào cấu hình và mục đích sử dụng, hệ thống có thể được thiết lập, giám sát và điều chỉnh thông qua phần mềm hoặc thiết bị điều khiển từ xa, đảm bảo linh hoạt và chính xác cao.
Việc tự động hóa hoàn toàn quá trình bôi trơn giúp bảo vệ thiết bị ngay cả trong điều kiện vận hành liên tục, khắc nghiệt, và giảm thiểu rủi ro do con người thực hiện sai thao tác.
Hệ thống sau khi lắp đặt đảm bảo cung cấp mỡ chính xác, đúng vị trí – đúng thời điểm, giúp thiết bị vận hành trơn tru, giảm mài mòn và tăng độ tin cậy. Đây là giải pháp thiết thực giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí bảo trì và tăng hiệu quả khai thác thiết bị trong điều kiện vận hành khắc nghiệt.
Một số hình ảnh trong quá trình thực hiện dự án:
Hệ thống dây chia mỡ bôi trơn – ảnh 1
Hệ thống dây chia mỡ bôi trơn – ảnh 2
Hệ thống dây chia mỡ bôi trơn – ảnh 3
Hệ thống dây chia mỡ bôi trơn – ảnh 4
Hệ thống dây chia mỡ bôi trơn – ảnh 5
Kết nối hệ thống điện – Hiệu chỉnh thiết bị bơm mỡ
Bơm mỡ bổ sung, sẵn sàng cho việc vận hành thiết bị
EN
VN
Viết bình luận của bạn (có 0 bình luận)
Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *